Wednesday, July 19, 2017

COMPARISON TRADITIONAL BUSINESS VS MULTILEVEL EARNING FORMULA

Ang device na water fuel saver ay device na pampatipid at pampalakas ng makina sa pamamagitan ng paglagay ng tubig. Una, liwanagin muna natin ang value ng isang bagay.

Paano ba mabibigyan ng balyo o kahalagan ang binibili nating device?
Bigyan natin ng pag-analyze. Kapag bumili tayo ng isang milyong halaga na kotse, bumili tayo dahil binalyuhan natin na ang pagsakay sa magandang sasakyan ay mas mahalaga kesa pera na isang milyon. Kung hindi ganoon, tiyak hindi tayo bibili. Katulad ng iba na sapat lang ang pera, ayaw nila ipagpalit ang milyon na pera kesa pagsakay. Pipiliin na lang nila ang sumakay ng taxi. Sa makatuwid nasa pagpahalaga kung alin ang mas mabigat ang balyo.

Ngayon, doon sa biniling isang milyong halaga na kotse, after one year hindi na ito mabibinta ng isang milyon, nagdepreciate na ito. Ngayon ibaling naman natin ang topic dito sa imbintong device na pampatipid at pampalakas ng makina gamit ang tubig. Alin ang mas mahalaga, ang pera na presyo nito o ang benepisyo ng device? Ito ang mga benefits ng device; Pampatipid, pampalakas ng makina, nag-aangat sa octane rating, nililinis ang loob ng combustion chamber, nawawala ang usok sa tambutso, pampahaba ng life sa makina, nalilinis ang hangin at nagiging healthy sa panghinga ng mga tao, tumulong paglutas sa global warming. Alin ang mas matimbang? Maliwanag na ang balyo ng mga benepisyo ay subrang laki compara sa pera. So, nasa pagkaunawa ng tao alin ang mas mahalaga sa kanya pera o benipisyo. Minsan karamihan ay nakatingin lang sa halaga ng pera. Minsan bumili ako ng mura na timing belt sa kotse dahil kalahati ng ang presyo. Nalingat ako na hindi ko kaagad na palitan. Habang nasa biyahe ako napatid ang belt, nagkandabali ang mga rocker arm ng engine at nangabaluktot ang engine velves.. Binaba ang makina ng kotse para palitan ng mga peyesa. Gumastos ako ng 16,000 pesos dahil yan ang presyo kapag binaba ang makina. Yan ang resulta ng maling pagbili. Nagkaroon ng pagsisisi dahil nakatingin sa mura na tuloy nagdudulot mas malaking gastus.

Kaya sa device na pinag-uusapan ay maraming benefits ang naibibigay kompara sa pera. Kung nauunawaan ito ng mga may sasakyan,tiyak na hindi siya mag-aatubili na gumamit sa device.

Punta naman tayo sa depreciation, sinabi natin na ang isang milyong halaga na kotse ay hindi na ito mabibinta sa ganoong halaga paglipas ng isang taon. Ikompara natin ito sa device na water fuel saver. Umpisa nang binili ang device umpisa din na araw araw na nakapagsave ito ng pera halimbawa 200 pesos daily, sa isang buwan nakakaipon ng more or less 5,000 pesos per month, sa isang taon nakakaipon ka ng 62,000 pesos. Pagdating ng sampung taon nakakaipon ng 620,000 pesos. Kung ilagay ang 5,000 pesos na savings ng device sa mutual funds starting from first month, kahit sa interest lang na 4% compounded in 10 years malaking pera na yan halos milyones na rin ang aabotin. Tanong, after 10 years magkano na lang maibibinta ang dating binili na isang milyon na kotse? Maliit na lang ang halaga ilang thousand na lang tiyak yan kompara sa halos milyones na naipon mula sa device savings, at isa pa hindi ito nagdedepreciate, bakit? Ang mga parts ay mga platic at mga stainless. Kung may masira man mga relay lang at valves na ang presyo ay 150 pesos lang, at ang reactor din ay pueding palitan sa murang halaga lang. Nakikita natin na mas nakalamang pa ang device ng halaga sa bandang huli.

Kaya nasa calculation paano natin masabi kung ang isang device ay mahal o mura. Sa pamamagitan ng computation nakita natin gaano kalaking value pala ang nagagawa ng device na water fuel saver.

Yun lang ba ang nagagawa ng device na iyon? Sa savings lang yun, ang pangalawa ay di hamak na mas malaki, ang business aspect.

Tingnan nyo sa paligid, ang daming mga negosyo na higit dalawampung taon na pero ganoon pa rin walang pag-unlad. Dahil hanapbuhay ang ating pinaka subject, tumingin din tayo sa mayroong mga trabaho, mayroon din mga nakakaangat lalo na sa mga may mga magandang position. Pero minsan ang sahud ay di patas sa responsibities maraming trabaho na stressfull laging pressure sa superior, nakakapagud, yung iba sawa na sa trabaho parang ayaw na sa trabaho pero walang magagawa dahil wala na mang ibang source ng hanap buhay. Yung iba minsan ay may sakit na dahil sa stress.

Yung iba naman nakakaangat dahil OFW, pero hindi nila ramdam ang paglaki ng kanilang mga anak. Ang bilis lumaki ng mga bata. Sa loob ng dalawang taon ang bilis talaga lumaki. Sa araw araw kailangan sila may nagmamando dahil ang mga bata ayaw gumawa ng kusa, minsan turuan mo sila kung anong dapat gawin pero hindi gumagawa ng kusa. Kung hindi mo subaybayan puro laro sa computer o cellphone ang gagawin. Yung iba nanginginig na ang kamay dahil sa radiation yung iba naman lumabo na ang mga mata. Ang pag-aaral ay hindi matino, mga assignment ay hindi nagagawa. Yung iba hindi pumapasok sa eskuela akala ng magulang pumasok pero pumunta pala sa internet. Maraming mga anak ng OFW ang hindi matino ang pag-aaral.

Yan yung mga problema na nabangit sa itaas na kasabay sa paghahanapbuhay. Sa traditional business mahirap ang pag-unlad ganoon din sa pagiging OFW maraming nasasakripisyo. Ano na lang ang solution sa paghahanap buhay?

Para sa mga may sasakyan o magkakaroon ng sasakyan, ang imbintong device na water fuel saver ay isang pagpapala.
Kinumpara sa itaas ang pagbili ng isang milyong halaga na kotse vs water fuel saver device, nakita natin na mas lamang pa ang device. Sa maliit na halaga ng device nakakaproduce pala ng milyones. Hindi pa yun, ang business aspect ng device ay di hamak na mas malaki.

Kung nakikita nyo yung proposed dealer's list sa ibaba, naipon ang bilang na yan sa loob lamang ng limang araw. Ang mga dealers at marketers ay kikita ng 800 pesos rewards profit share bawat isa na ma close deal. Wala pong kumikita ng 800 pesos per day sa mga common workers kasi ang minimum wage ay wala pang 500pesos kaya ang rewards profit na yan na kikitain sa pamamagitan ng pagkalat lang sa information na walang kahiraphirap ay malaking halaga na.

Kung imultiply natin yung bilang ng naipon na dealers na nasa listahan; 28 persons x 800 pesos rewards profit = 22,400 pesos kita yan ilang araw lang. First level lang yan. Dito, ang formula na ginamit ay kikita hanagang five levels. Doon sa video, ang ginamit na assumed number ay anim (6) lang. Pero dito sa actual nakakuha ng 28 persons kaya gagamit tayo ng 20 persons na close deal per person kayang kaya naman.

For the second level ang 28 persons na yan after 2 months sure makakakuha din sila ng tag 20 persons. so multiplying = 560 persons, multiply sa rewards profit of 800 pesos = 448,000 pesos. Ayan abangan sa third level.

For the third level after 2 months makakakuha nanaman ng tag 20 ka tao ang bawat naging dealer o marketer. By this stage marami na ang mga tao na magtatanong dahil makikilala na ang device sa kapaligiran. So multiply 560 from second level by 20 persons in third level = 11,200 persons x 800 pesos rewards profit each = 8,960,000.00 pesos. Tiyak lalaki ang mata natin sa resulta. Third level pa lang yan, mayroon pang fourth and fifth level. Tuloy nyo ang computation hanggang fifth subrang laki na. Kaya wala pang dalawang taon mayaman na ang gumagawa ng business na ito. Ito yung sinabi na di hamak na mas malaki kesa savings ng fuel. Imaginin nyo wala pong puhunan ang kita na yan na umabot ng milyones.

Ang purpose bakit kailangan ng maraming dealers ay dahil hindi kakayanin sa iilan lang kapag dumagsa na ang maraming magpapakabit ng device. At kapag naka latag na ang mga dealers sa ibat ibang lugar puede na rin kumita maging sa on-line.


Sa online kahit nasa Bohol lang at may nag-inquire sa FB na taga Davao, naituro ito kung saan may malapit na dealer at na close deal ito, pasok ang rewards profit.

Dito may dalawang advertisement tools ang gumagana; una yung poster sa kotse na mababasa ng mga tao kahit saan pumupunta, pangalawa ang advertisement sa FB na mas malawak ang coverage kasi pati mga OFW sa ibat ibang bansa ay makukuha. Sa dalawang advertisement tool tiyak na hindi lang 20 ka tao ang makukuha sa loob ng dalawang buwan mas mahigit pa. Ang ibig sabihin tiyak na ang iyong pag-unlad. Kaya isa itong pagpapala na dapat sunggaban sa mga nakakabasa kasi first come first serve.
Maliwanag kung ikompara ang traditional business vs multilevel earning formula subrang mabilis dito ang pagyaman. Samantalang yung ibang traditional business ay tumanda na lang wala pang nakitang pag-unlad, yung iba pati ay nagsara na nga. Sa buhay ngayon, nawalan na ng pag-asa ang mga tao. Kaya ang imbintong water fuel saver ay bigay mula sa itaas na makakatulong sa maraming tao na gumawa ng action sa offer dito.

Ito pa dapat natin imaginin. Ang business na ito ay gumagana kahit natutulog ka, nagpapahinga o nagbabakasyon. Bakit kamo? Dahil yung 5 levels na yan ay subrang daming tao na kahit doon lang nagtanong sa kanila ang mga bumibili may kita kayo dahil nakalink ang pangalan nyo sa data base. Hindi ito magagawa sa ibang business.Sa traditional business kapag sarado ang puesto mo wala kang kita, dito all the time gumagana ang business mo dahil kahit saan ang customer bibili na outlet kapag may link ka sa customer laging may kita kayo. Yan ang peculiar sa business na ito. wala na ngang puhunan, tuloytuloy pa ang daloy ng kita mo na parang money machine.

Ang mission ng imbintong ito ay para makatulong sa pag-unlad sa mga kapwa pilipino. Saan ba kinukuha ang pera na pinamimigay? Ang kita mismo ng device ang pinamamahagi sa mga partners.



Ang nagdadala ng tagumpay ay producto o device. Magagawa lang ang multilevel earning formula kung maganda ang producto, or kung ito ay tumutukoy sa basic needs ng mga tao. Ang sasakyan ay hindi na mawawala dahil hindi makakapasok ang mga tao sa trabaho kung walang bibiyahe na sasakyan. Hindi rin gagana ang mga negosyo. Dito pasok ang device na ito dahil part ito ng sasakyan. Ang mga tao kahit peso lang ang deperensya lilipat na ng pagbili, lalo pa kaya ang device na ito na nakakapagsave ng gas fuel ragnging 20% to 30%.

Ang pangalawang factor na pueding iapply ang mutilevel earning ay kung patented ang producto. Maraming naglalaban sa kaso tongkol sa panggagaya, at milyones ang mga danyos. Kaya solo ang pagbibinta ng mga dealers dahil sa patent protection. Walang mapupuntahang iba ang mga tao kundi sa mga dealers lamang. Yan ang isa sa assurance na yayaman talaga siya.

Ang pangatlong factor ay kung ang device ay dumaan sa DOST sa pagkikilatis ng mga scientist. Kung maronong ang mamimili aalamin nya amg device kung dumaan ba sa certified government agency. Dahil kung ang mamimili pumipili sa mga kahit sinong nag-aalok na may device nasa kanya ang pasiya. Yung iba wala pang business permit. Ang tax payment ay 32% kaya kung mura ang device baka hindi alam na malaki ang tax. Sa bandang huli babayaran din nila ang malaking halaga ng tax kung hindi ito nasali sa computation dahil macheck sila ng BIR. Maliban nga lang kung walang business permit dahil bago mabigyan ng permit ay kailangan dumaan muna sa BIR.

Ang mga points na dinaanan sa device na ito ay foundation ng business na paroud ang mga dealers na bangitin na mag-inganyo sa mga gagamit ng device.

So, nakita natin ang comparison sa traditional business vs itong business ng water fuel saver na gumagamit ng multilevel earning formula na sa loob ng dalawang taon puede nang yayaman ang gumawa ng business.

Ito pa ang maganda, wala itong puhunan. Bakit? Dahil mag-order ka lang kung may mag-order din sayo sa umpisa. So ang business mo ay buy and sell lang. Later puede ka na mag stock ng mga iilang devices pero gagana ang negosyo mo kahit walang naka stock.

Kailangan pa ng maraming dealers at mga marketer dahil sa expected volume ng mga customers. Habang maaga mas lamang ang magiging dealers. Sa subrang dami ang nakakabasa nitong blog ang may tamang action lamang ang siyang makakatangap ng pagpapala mula sa itaas. Ito ay biyaya mula sa may-ari ng kaalaman at karunongan walang iba ay ang makapangyarihang may-ari ng lahat.

Ang mag-inquire at gusto magmessage bumisita lamang sa page "Tubig Fuel Supplement Pag-asa ng Pilipino".

No comments:

Post a Comment